หน้าแรก อะฮ์ลุลบัยต์ อุลามาอะฮลิซุนนะฮ์ ผู้ยอมรับในการประสูติ ของ อิมาม มะฮดีย์(อ)

อุลามาอะฮลิซุนนะฮ์ ผู้ยอมรับในการประสูติ ของ อิมาม มะฮดีย์(อ)

1194

รายนามอุลามาอะฮลิซุนนะฮ์ ที่ยอมรับในการประสูติ และการมีตัวตนของ อิมาม มูฮัมมัด มะฮดีย์ บิน ฮะซัน อัสการีย์
ท่านที่หนึ่ง อิซซุดดีน อิบนิ อะซีร (มรณะ ฮศ. ๖๓๐) กล่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในปี ฮิจเราะฮ์ที่ ๒๖๐ ว่า
«وَفِيها تُوُفِّيَ اَبُو مُحَمَّدٍ الْعَلَويُّ الْعَسْکَرِيُّ وَهُوَ اَحَدُ اْلاَئِمَّةِ اْلاِثْنَيْ عَشَرَ عَلَي مَذْهَبِ اْلاِمامِيَّةِ وَ هُوَ والِدُ مُحَمَّدٍ الَّذِي يَعْتَقِدُونَهُ الْمُنْتَظَرَ بِسِرْدابِ سامِرّاءَ وَکانَ مَوْلِدُهُ سَنَةَ اِثْنتَيْنِ وَثَلاثِينَ وَمِأَتَيْنِ»
“ในเหตุการณ์ของปีนั้น อบูมูฮัมมัด ฮะซันอัสการีย์ อาลาวีย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอิมามทั้งสิบสองท่าน ของ มัซฮับ อิมามมิยะฮ์ ได้ถึงแก่กรรม เขาคือ บิดาของ มูฮัมมัด ซึ่งพวกเขาเชื่อว่า ชายคนนี้ คือ ผู้มุนตาซิร ที่จะออกมาจาก ซุรดาบ ของเมือง ซามัรรอ ซึ่ง เขา(ฮะซัน อัสการีย์) ถือกำเนิดในปี ฮิจเราะฮ์ที่ ๒๓๒”
-อัลกามิล ฟี ฏอรีค (الکامل فی التاریخ) เล่ม ๖ หน้า ๓๒๐ สำนักพิมพ์ดารุลกุตุบอาราบีย์, เบรุต ที่พิมพ์ในปี ฮศ ๑๔๒๐ พิมพ์ครั้งที่สอง
ท่านที่สอง มูฮัมมัด ฏอลฮะฮ์ ชาฟีอีย์ (มรณะ ฮศ ๖๕๔) กล่าวว่า
(ابوالقاسم محمدبن الحسن« ..هوالمهدی الحجه الخلف الصالح)
“อบุลกอซิม มูฮัมมัด บิน ฮะซัน เขาคือ อัลมะฮดีย์ ผู้ซึ่งเป็นฮุจญะฮ์ และคอลีฟะฮ์ผู้ทรงธรรม”
-กามาลุดดีน ,มะฏอลิบ อัซซูอูล ฟี มานากิบ อาลี รอซูล(کمال الدین ،مطالب السوول فی مناقب آل الرسول) เล่ม ๒ หน้า ๑๕๒ สำนักพิมพ์ มุอัซซิซะฮ อุมมุลกุรอ ปีที่พิม์ ฮศ 1420 พิมพ์ครั้งที่หนึ่ง เบรุต เลบานอน
ท่านที่สาม ชัมซุดดีน อบุล มุซอฟฟัร ซิบฏ อิบนิ เญาซีย์ ฮานาฟีย์ (มรณะ ฮศ ๖๕๔) กล่าวเกี่ยวกับ อิมามมะฮดีย์(อ) ว่า
«هُوَ مُحَمَّدُ بْنُ الْحَسَنِ بْنِ عَلِيِّ بْنِ مُحَمَّدِ بْنِ عَلِيِّ بْنِ مُوسيَ الرِّضاَ بْنِ جَعْفَرِ بْنِ مُحَمَّدِ بْنِ عَلِيِّ بْنِ الْحُسَيْنِ بْنِ عَلِيِّ بْنِ اَبِي طالِبٍ وَ کُنْيَتُهُ اَبُو عَبْدِاللّهِ وَاَبُوالْقاسِمِ وَهُوَ الْخَلَفُ الْحُجَّةُ صاحِبُ الزَّمانِ، الْقائِمُ الْمُنْتَظَرُ وَهُوَ آخِرُ اْلاَئِمَّةِ اَنْبأنا عَبْدُالْعَزيزِ بْنُ مُحَمُودِ بْنِ الْبَزّازِ عَنْ ابْنِ عُمَرَ قالَ: قالَ رَسُولُ اللّه صلّي اللّه عليه و آله و سلّم يَخْرُجُ فِي آخِرِ الزَّمانِ رَجُلٌ مِنْ وِلْدِي اِسْمُهُ کَاِسْمِي وَ کُنْيَتُهُ کَکُنْيَتِي يَمْلاُ اْلاَرْضَ عَدْلاً کَما مُلِئَتْ جَوْراً فَذَلِکَ هُوَ الْمَهْدِيُّ…»
“เขาคือ มูฮัมมัด บิน ฮะซัน บิน อาลี บิน มูฮัมมัด บิน อาลี บิน มูซา อัรริฎอ บิน ญะฟัร บิน มูฮัมมัด บิน อาลี บิน ฮูเซน บิน อาลี บิน อบีฏอลิบ เขามีฉายานามว่า อบูอับดุลลอฮ อบุลกอซิม เขาคือ คอลิฟะฮ์ ผู้เป็นฮุจญะฮ์ เป็นผู้อิมามศอฮิบุซซามาน คือ อัลกออิม ผู้ยืนหยัดที่ถูกรอคอย เขาคือ อิมามคนสุดท้าย ซึ่งอับดุลอะซีซ บิน มะฮหมูด บิน บัรรอซ รายงานจาก อิบนิอุมัรว่า ท่านศาสดา(ศ)กล่าวว่า จะมีบุรุษผู้หนึ่งจากเชื้อสายของฉัน ปรากฎตัว ชื่อของเขา เหมือนชื่อของฉัน ฉายานามของเขา เหมือนฉายานามของฉัน เขาจะทำให้ผืนพสุธาเปี่ยมด้วยความยุติธรม ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ มันเคยเต็มไปด้วย ความอธรรม การกดขี่ ซึ่งนั่น คือ อัลมะฮดีย์
-ตัซกีรอตุลคอวาซ(تذکره الخواص) ซิบฏ เญาซีย์ หน้า ๓๒๕ สำนักพิมพ์ มุอัซซิซะฮ อะฮลิลบัยต์ ปีที่พิมพ์ ๑๔๐๑ เบรุต เลบอน
ท่านที่สี่ อิบนุ ศอบบาฆ นูรุดดีน อาลี บิน มูฮัมมัด บิน ซอบบาฆ มาลีกีย์ (มรณะ ฮศ.๘๕๕) กล่าวว่า กล่าวเกี่ยวกับ ฮะซัน อัสการีย์(อ) อิมามท่านที่ ๑๑ ของ ชีอะฮ์ ว่า
«وَکانَتْ مُدَّةُ اِمامَتِهِ سَنَتَيْنِ… وَ خَلَّفَ اَبُو مُحَمَّدٍ الْحَسَنِ مِنَ الْوَلَدِ اِبْنَهُ الْحُجَّةَ الْقائِمَ الْمُنْتَظَرَ لِدَوْلَةِ الْحَقِّ وَکانَ قَدْ اَخْفي مَوْلِدَهُ وَ سَتَرَ اَمْرَهُ لِصُعُوبَةِ الْوَقْتِ وَخَوْفِ الْسُّلْطانِ وَ تَطلُّبِهِ للشِّيْعَةِ وَالْقَبْضِ عَلَيْهِمْ»
ระยะเวลาการเป็นอิมามของเขา คือ สองปี ….. และเขาได้แต่งตั้งให้ลูกของเขา ฮุจญาตุลกออิม (อ) มุนตาซอร เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งสัจธรรม บิดาของเขา ได้ปิดบังการถือกำเนิดของเขาผู้นี้ และได้ปิดบังเรื่องราวของเรา เนื่องจาก ความยากลำบากในสมัยนั้น และความหวั่นเกรงต่อซุลฏ่าน ซึ่งทำการตามล่าค้นหาชีอะฮ์ และจองจำพวกเขา”
-อัลฟูซูลุลมุฮีมมะฮ์ ฟี มะริฟาติล อะฮวาล อัลอะอิมมะฮ์ หมวดที่ ๑๑ หน้า ๒๘๑ (الفصول المهمه فی معرفه احوال الائمه) สำนักพิมพ์ ดารุลอัฎวาอฺ ปีที่พิม์ ฮศ๑๔๐๙ ครั้งที่สอง เบลุต เลบานอน
ท่านที่ห้า กันญีชาฟีอีย์ (มรณะ ฮศ.ศตววรษ ที่ ๗ ) ได้กล่าวถึงการมีชีวิตอยู่ของอิมามมะฮดีย์(อ) ในภาษาฟารซีย์ ว่า
(همان گونه که عیسی ،خضر و الیاس علیهم السلام صدها سال است که زنده¬اند ؛بنابراین امکان زنده بودن حضرت مهدی (عج)هم وجود دارد)
“เช่นเดียวกับที่ อีซา คัยดิร และ อิลยาส อลัยฮิสลาม สามารถมีชีวิตอยู่ได้เป็นเวลาหลายร้อยปี ดังนั้น การมีชีวิตอยู่ของอิมามมะฮดีย์ จึงอยู่สารถพิสูจน์ถึงความเป็นไปได้เช่นกัน”
-อัลบายาน ฟี อัคบาร ศอฮิบุซซามมาน (،البیان فی اخبار صاحب الزمان)หน้า ๗๙ สำนักพิมพ์ ดารุล มะฮัญญาตุลบัยฎออฺ ปีที่พิมพ์ ฮศ ๑๔๒๐ พิมพครั้งที่หนึ่ง เบรุต เลบานอน
ท่านที่หก อิบนิฮะญัร ฮัยซามีย์ หนึ่งในอุลามาเสาหลักอะฮลิซุนนะฮ์ กล่าวเกี่ยวกับการถือกำเนิดของอิมามมะฮดีย์(อ) ว่า
«أبي القاسم محمد الحجة و عمره عند وفاة أبيه خمس سنين لكن آتاه الله فيها الحكمة و يسمى القائم المنتظر»
“อบีลกอซิม มูฮัมมัด อัลฮุจญะฮ์ เขามีอายุ ห้าปี ในตอนที่บิดาของเขาได้เสียชีวิต ทว่า พระองค์อัลลอฮ ได้ประทาน ฮิกมะฮ์ ให้แก่เขา และเขาถูกเรียกว่า กออิมมุนตาซิร “
-อัศศอวาอิกุลมุฮิรรเกาะฮ์ อาลาอะฮลิรอฟฎ วัด ฎอลาล วัซ ซินดีเกาะฮ์(الصواعق المحرقة على أهل الرفض والضلال والزندقة) เล่ม ๒ หน้า ๖๐๑ สำนักพิมพ์ มุอัซซิซะอัรริซาละฮ์ ปีที่พิมพ์ ๑๙๙๗ พิมพ์ครั้งที่ ๑ เบรูต เลบานอน
ท่านที่เจ็ด สุไลมาน บิน อิบรอฮีม กันดูซีย์ ได้ขึ้นต้นเนื้อหา ในหมวดที่ ๘๒ ของยะนาบีอุลมะวัดดะฮ์ หนังสือของเขาว่า
«الاِمامُ اَبُو مُحَمَّدٍ الْحَسَنُ الْعَسْکَرِيُّ أري وَلَدَهُ الْقائِمَ الْمَهْدِيَّ بِخَواصِّ مَوالِيهِ وَاَعْلَمَهُمْ اَنَّ الاِمامَ بَعْدَهُ وَلَدُهُ رَضِيَ اللّه عَنْهُما»
อีมาม อบูมูฮัมมัด ฮะซัน อัสการี ได้นำ บุตรชายของเขา อัลกออิมาม อัลมะฮดีย์ มาเปิดเผยให้ บรรดาสาวกชั้นได้เห็น และได้แจ้งให้พวกเขารู้ว่า เขาผู้นี้ คือ อิมามคนต่อไป
-ยานาบีอุลมะวัดดะฮ ลิซะวิลกุรบา(ینابيع المودة لذوي القربى) เล่ม ๓ หน้า ๒๘๘ สำนักพิมพ์ ดารุลอุสวะฮ์ ปีที่พิมพ์ ฮศ๑๔๑๖ ครั้งที่หนึ่ง
ท่านที่แปด ชัมซุดดีน ซะฮาบีย์ (มรณะ ฮศ ๗๔๘) ได้กล่าวเกี่ยวกับ การถือกำเนิดของ อิมามมะฮดีย์(อ) ว่า
«ابومحمد… أما ابنه محمد بن الحسن …الذي يدعوه الرافضة القائم الخلف الحجة، فولد سنة ثمان وخمسين»
อบูมูฮัมมัด …. บุตรชายของเขาคือ มูฮัมมัด บิน ฮะซัน ผู้ซึ่งรอฟีดะฮ์ ได้อ้างว่า เขา คือ อัลกออิม คอลิฟะฮฮุจญะฮ์ เขาถือกำเนิดใน ปีฮศ 258
-ตารีคุลอิสลาม (اريخ الإسلام ووفيات المشاهير والأعلام)เล่ม 19 หน้า ๑๑๓ สำนักพิมพ์ ดารุลกิตาบอัลอาราบีย ปีพิมพ์ ฮศ ๑๔๐๗ ครั้งที่หนึ่ง เบรุต เลบานอน
หมายเหตุซะฮาบี คือ คนที่ยอมรับว่า ฮะซัน อัสการีย์ มีบุตรชื่อ มูฮัมมัด มะฮดีย์ แต่ปฏิเสธว่า มะฮดีย์ที่ชีอะฮ์อ้าง ไม่มีหลักฐานว่า หมายถึง อัลมะฮดีย์ (อ)
ท่านที่เก้า อิบนิคอลกาน (มรณะ ฮส ๖๘๑) ยอมรับการถือกำเนิดของ มะฮดีย์ ซึ่งเป็นบุตรชายของ ฮะซัน อัสการี แต่ให้ทัศนะของ เป็นมะฮดีย์ ตามทัศนะของชีอะฮ์ เขากล่าวว่า
ابو القاسم محمد بن الحسن العسكري بن علي الهادي بن محمد الجواد المذكور قبله، ثاني عشر الأئمة الاثني عشر على اعتقاد الامامية، المعروف بالحجة»
“อบุลกอซิม มูฮัมมัด บิน ฮะซัน อัสการีย์ บิน อาลี อัลฮาดีย์ บิน มูฮัมมัด อัลญะวาด ซึ่งได้กล่าวไว้แล้วก่อนหน้านี้
เขาคือ อิมามคนที่สิบสอง ตามความเชื่อของอิมามิยะฮ์ ซึ่งรู้จักกันในนาม อัลฮุจญะฮ์
-วาฟียาต อัลอะอยาน (وفيات الأعيان وأنباء أبناء الزمان) เล่ม ๔ หน้า ๑๗๖

เรียบเรียงโดย มูฮัมหมัด เอสกาน